Nội thất Hàn Quốc BEYOURs – Điêu đứng vì dịch bệnh và 72h xoay chuyển tình thế của CEO Vũ Trung Anh Rim

Trung-tam-ho-tro-thanh-nien-khoi-nghiep-bssc

“Tôi đã thức cả đêm suy nghĩ, làm sao để cứu doanh nghiệp của mình cùng với 100 nhân sự. Tôi ngồi họp online với các trưởng bộ phận mà vợ tôi ngồi cạnh bật khóc ngay tại chỗ, không dám họp với mọi người.”

Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp BSSC rất vui khi chia sẻ câu chuyện vượt qua khó khăn của dự án thuộc nguồn vốn quỹ hỗ trợ khởi nghiệp BSSC. Anh Vũ Trung Anh Rim, Giám Đốc một doanh nghiệp khá tên tuổi chuyên về nội thất gia đình về những khó khăn mà mình đã gặp phải khi chứng kiến đợt dịch thứ 4 ập đến. Công ty gặp khó khăn gấp 10 lần năm trước vì lệnh giãn cách toàn thành phố, doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm không thiết yếu phải tạm dừng hoạt động.

Quỹ Hỗ Trợ Thanh Niên Khởi Nghiệp  BSSC
Vũ Trung Anh Rim – CEO Nội Thất Hàn Quốc BEYOURs

“Doanh số khi ấy gần như bằng 0. Trong đêm đó, tôi thức cả đêm để suy nghĩ, làm sao để cứu doanh nghiệp của mình bây giờ khi chi phí vận hành mỗi tháng hết khoảng 1.5 tỷ đồng. Anh em nhân viên không có việc làm rồi lấy gì sinh sống? Vì vậy, tôi ngồi họp với các trưởng bộ phận và quyết định bán hàng thực phẩm”, anh Rim kể.

Nhận thấy quê vợ là Đà Lạt, có nguồn rau củ quả tươi ngon và dồi dào trong khi đây lại là mặt hàng thành phố đang thiếu. Vì vậy, anh đã quyết định cùng đội ngũ nhân viên bán rau-củ-quả và đặt mục tiêu trong 48 giờ phải có đơn hàng đầu tiên.

Bắt tay vào làm với suy nghĩ, ai giỏi gì làm đó, anh đứng ra thành lập các team chuyên trách như kỹ thuật vận hành, thu mua, vận chuyển và sơ chế. Trong 24 giờ, đội ngũ kỹ thuật đã thành lập được website có thể bán được hàng trên sàn thương mại điện tử, xin được giấy phép bán thực phẩm.

Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp BSSC
Buổi họp bàn chốt quy trình vận hành

48 giờ, chuyến hàng đầu tiên từ Đà Lạt có mặt tại kho dã chiến và thực hiện các đơn hàng đầu tiên.

Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi  nghiệp BSSC
Hình ảnh tại kho BEYOURs

“May quá khách hàng thương, nhất là số khách hàng đã từng mua nội thất của bên tôi ủng hộ. Ngày đầu tiên vận hành là ngày 31/7, chúng tôi chốt được gần 500 đơn đặt hàng. Vừa đào tạo, hoàn thiện đội ngũ vừa bán hàng, suốt 10 ngày chúng tôi không mất một đồng Marketing nào luôn”, anh Rim bày tỏ.

Ngày nào, anh cũng đi nhập hàng từ 10 giờ đêm đến 4 giờ sáng hôm sau. Hàng về đến kho rồi thì từ 4 giờ sáng đến 2 giờ chiều sẽ là thời gian chuẩn bị hàng, sơ chế và đi giao.

Gần 10 ngày, hầu như anh Rim không thể ngủ vì hệ thống vận hành chưa ổn định, đơn đặt hàng quá nhiều mà khâu vận chuyển, giao hàng vẫn chưa được như mong đợi.

“Tôi đặt cược hết uy tín của bản thân tôi và thương hiệu nội thất tôi gây dựng suốt hơn 4 năm qua để bán rau. Nếu khách hàng không hài lòng điều gì thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của tôi nhưng đây là lựa chọn từ đầu của mình nên tôi phải chấp nhận”, anh Rim nói.

Anh Rim cho biết, giao nhân viên đi nhập hàng thì ở trong kho, anh ở lại nhưng không ngủ được cứ đi ra đi vào. Nghĩ đến anh em có được ngủ đâu mà mình ngủ. Chờ anh em về rồi lại sơ chế, chia đơn.

Thậm chí sau khi hệ thống đi vào ổn định rồi, anh thì ngủ được nhưng có những anh em lại chỉ chợp mắt mỗi ngày 1-2 giờ mà không ai ép buộc. “Toàn những người anh em hiền lành, chất phác, hết mình vì doanh nghiệp khiến tôi cảm động vô cùng”, anh Rim bộc bạch.

Sau 10 ngày hoạt động ổn định, anh Rim mới bắt đầu chạy quảng cáo, liên hệ lại khách hàng cũ để bán. Với khoảng 500 đơn hàng/ngày, công ty anh Rim hiện tại tiêu thụ được khoảng 5 tấn thực phẩm/ngày, tạo công ăn việc làm cho nhân viên, duy trì dòng tiền, đủ bù chi phí vận hành.

BÀI HỌC KINH NGHIỆM

Anh Rim cho biết vì chuyển qua một ngành mới hoàn toàn nên gặp rất nhiều khó khăn nhưng tất cả mọi người đều cố gắng hết mình. Có những ngày anh Rim ngủ được 4 tiếng là nhiều, nhưng nhiều nhân viên của anh có ngày chỉ ngủ khoảng 2 – 3 tiếng.

Anh Rim cho biết thành công trong dịch, giúp doanh nghiệp của anh có dòng tiền để tồn tại qua giai đoạn khó khăn thì yếu tố quyết định đầu tiên đó chính là con người.

“Trước giờ mình luôn chú trọng vào việc đào tạo đội ngũ, vào văn hóa doanh nghiệp. Để khi họ có niềm tin với doanh nghiệp rồi thì dù xảy ra bất cứ việc gì, họ vẫn tin vào chủ trương của ban lãnh đạo, tin vào đồng nghiệp và cứ thế họ ở lại, chiến đấu hết mình. Nên văn hóa doanh nghiệp cực kỳ quan trọng để tạo nên một đội ngũ mạnh”, anh Rim khẳng định.

Yếu tố thứ 2, theo ông chủ trẻ, đó chính là hệ thống. Vì đã có quy trình tương đối chuyên nghiệp và rõ ràng khi làm về nội thất nên lúc chuyển qua mảng thực phẩm gần như anh áp quy trình đó vào là có thể vận hành được ngay. 

Và yếu tố thứ 3 là công nghệ. “3 yếu tố đội ngũ, hệ thống và tận dụng đòn bẫy công nghệ cộng lại sẽ giúp cho doanh nghiệp rất linh hoạt trong bất kỳ tình huống nào”, anh Rim nhấn mạnh.

Từ kinh nghiệm của mình, anh Rim khuyên: “Trong kinh doanh phải chủ động, chứ không thể ngồi chờ thời và cứ chờ cho đến khi hết dịch thì không biết bao giờ. Đừng oán than cho dịch bệnh, nó cũng đã xảy ra rồi, vì thế hãy tập trung đưa ra những giải pháp cụ thể để giúp doanh nghiệp tồn tại được. Tồn tại được thì sau đó mới có cơ hội để tiếp tục phát triển”.

Anh Rim cũng nhận thấy việc bán được thực phẩm trong thời dịch là thời cơ tới, lúc này người dân chỉ cần bên nào giao được hàng và hàng đảm bảo là họ sẽ đặt mua. Nhưng hiện nay, cuộc sống bình thường mới thì sức cạnh tranh rất nhiều, nên anh Rim đang tìm kiếm mô hình kinh doanh phù hợp hơn cho ngành thực phẩm này để chạy song song với ngành nội thất, nhằm hạn chế rủi ro cho doanh nghiệp trong thời gian sắp tới.

Thông tin về nguồn Quỹ Hỗ Trợ Khởi Nghiệp BSSC: Điều kiện vay vốnThủ tục vay vốn

TRUNG TÂM HỖ TRỢ THANH NIÊN KHỞI NGHIỆP BSSC

Địa chỉ: Lầu 2, 02-04 Alexander Des Rohes, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM

Số điện thoại: (028) 5404 3555

Hotline: 0938.147.000

Email: [email protected]